Vị trí đau dạ dày thường đau ở những vị trí nào

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Thực phẩm chức năng' bắt đầu bởi ledinh121189, 9/7/18.

  1. ledinh121189

    ledinh121189 Thành viên mới
    • 1/6

    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Khi bạn bị đau âm ỉ vùng thường vị, chán ăn, có cảm giác buồn nôn, nôn, ợ hơi, ợ chua, dù là no hay đói,… thì rất có khả năng bạn đang mắc phải bệnh đau dạ dày. Căn bệnh này dù không nguy hiểm đến tính mạng nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời nhưng cũng có rất nhiều người bỏ qua các dấu hiệu ban đầu của bệnh mà chỉ khi bệnh nặng đi khám bác sĩ mới biết mình mắc bệnh. Vậy vị trí đau dạ dày thường ở đâu và khác những bệnh khác có biểu hiện tương tự thế nào?


    [​IMG]
    Vị trí đau dạ dày


    NHỮNG VỊ TRÍ ĐAU DẠ DÀY THƯỜNG GẶP
    Việc “tự làm bác sĩ” của bản thân mình rất quan trọng. Nhờ có các kiến thức thu thập được từ sách báo, tạp chí bạn có thể tự phán đoán ra căn bệnh của mình và trả lời các câu hỏi của bác sĩ chính xác, giúp bác sĩ chẩn đoán dễ dàng hơn căn bệnh mà bạn mắc phải.

    Tùy từng vị trí đau khác nhau trên vùng bụng sẽ tương ứng với một bệnh lý dạ dày khác nhau.

    [​IMG]
    Vị trí đau dạ dày và các bộ phận khác

    1. Đau vùng thượng vị
    Vị trí đau dạ dày này thường gặp trên nhiều bệnh nhân bị bệnh. Đây là vị trí nằm trên rốn và dưới mỏm xương ức. Có người chỉ đau tức, có người đau bỏng rát, có người lại đau âm ỉ. Cơn đau có thể lan ra sau lưng hoặc lan lên ngực. Cơn đau tăng lên khi ăn các loại thức ăn cay, nóng, chua,… hay uống rượu, các loại đồ uống chứa cồn, chứa gas,… Thậm chí khi họ phải làm việc căng thẳng thì cơn đau cũng nặng lên. Người bệnh có thể ợ chua, ợ nóng, nóng rát phần bụng trên,…

    [​IMG]
    Vị trí đau dạ dày


    Đau vùng thượng vị có thể là triệu chứng của bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng nhưng cũng có thể là dấu hiệu của thoát vị ở vùng thượng vị, viêm tụy hoặc sỏi mật.

    2. Đau phần giữa bụng
    Phần bụng giữa tập trung nhiều cơ quan tiêu hóa nên các triệu chứng đau ở vùng bụng này tương đối khó chẩn đoán vì có thể nhầm lẫn giữa loét dạ dày với viêm tụy, đường ruột bị nhiễm trùng, bệnh viêm ruột thừa mới chớm, viêm ở phần hang vị dạ dày.

    Bác sĩ khi đó thường dựa vào kiểu đau và tần suất đau để chẩn đoán bệnh và phân biệt vị trí đau dạ dày này với các bệnh khác. Nếu bạn bị đau quặn bụng, có thể kèm theo miệng nôn trôn tháo, chỉ 1, 2 ngày rồi hết ngay thì đó có thể chỉ là triệu chứng thể hiện bạn bị ngộ độc thực phẩm mà thôi. Nếu bạn đau vùng bụng xung quanh rốn rồi lan xuống vùng bụng dưới bên phải, buồn nôn, sốt nhẹ, khi dùng tay ấn vùng đau sẽ thấy đau nhói, cơn đau càng ngày càng nặng thì có thể ban bị viêm ruột thừa. Còn khi bạn xuất hiện đau nhiều lần tại vùng bụng này, đi kèm với khó tiêu hóa thức ăn, đầy bụng, buồn nôn, ợ chua, những cơn đau âm ỉ hoặc quặn thắt, đau dù no hay đói thì rất có khả năng đó là biểu hiện của bệnh dạ dày. Hãy đến bệnh viện để bác sĩ khám và cho nội soi dạ dày để biết chính xác nhất tình hình bệnh tật của bạn.

    Cần chú ý các cơn đau gây ra do đau dạ dày ở vùng bụng này thường xuất hiện ở vùng giữa chứ ít khi nghiêng về bên phải bụng hay trái bụng. Ở những vị trí khác không phải là vùng thượng vị hoặc phần giữa bụng có thể là biểu hiện của những bệnh lý khác.

    • Đau vùng dưới rốn. Các bệnh liên quan đến đại tràng thường gây ra những cơn đau vùng dưới rốn như viêm tiểu khung, viêm đường tiết niệu,.. là bệnh thường gặp ở nữ giới.
    • Đau vùng quanh rốn. Khác hẳn với vị trí đau dạ dày, khi bạn bị đau vùng quanh rốn thì rất có thể là dấu hiệu bệnh ruột thừa, ruột non, những cơn đau này thường rất kịch kịch liệt, dữ dội.
    • Đau vùng bụng trái. Đau vùng bụng trên bên trái thường liên quan đến các bệnh dạ dày có cả đau dạ dày, đại tràng,..
    • Đau vùng bụng phải. Có thể kể đến các bệnh liên quan như viêm tá tràng, viêm túi mật, viêm tụỵ,… đau vùng này có thể lan ra vùng khác và dẫn tới đau thắt lung.
    • Đau vùng bụng dưới bên trái. Đau vùng bụng dưới bên trái thường gặp ở người bị viêm loét tá tràng, rối loạn đại tràng, viêm đại tràng,..



    KHI NÀO BẠN BẮT BUỘC PHẢI ĐẾN BÁC SĨ NGAY LẬP TỨC?
    Không chỉ là tại các vị trí đau dạ dày mà tại bất cứ vị trí nào, nếu bạn gặp phải các trường hợp sau thì việc đầu tiên bạn cần làm là ngay lập tức đến bệnh viện vì có thể bạn đang găp phải các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được cứu chữa kịp thời:

    • Cơn đau tại bất cứ vị trí nào trong vùng bụng mà kéo dài dai dẳng, tái phát nhiều lần với mức độ ngày càng nặng hơn.
    • Đau nhói ở vùng bụng dưới bên phải, kèm sốt nhẹ, ấn vào thấy đau, đó có thể là dấu hiệu của viêm ruột thừa cấp, bắt buộc phải xử lý càng sớm càng tốt.
    • Đau bụng, chóng mặt, xuất huyết, thở gấp. Có thể kèm theo nôn hoặc sốt cao.
    • Thường xuyên có cảm giác nôn mửa, buồn nôn.
    • Đi ngoài ra phân có màu đen giống nhựa đường
    • Có hiện tượng nôn ra máu.
    • Đối với trẻ nhỏ: trẻ liên tục quấy khóc, bỏ ăn, sốt cao, có thể kèm chướng bụng.
     
    Đang tải...
  2. thienbui

    thienbui Thành viên mới
    • 1/6

    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Biểu hiện đầu tiên của đau dạ dày là ợ nóng hoặc ợ chua luôn tục va có biểu hiện tần suất tăng dần.
     

Chia sẻ trang này