SỞ Y TẾ Thử tìm hiểu các khoản đồng chi trả BHYT của các nước trên thế giới - Sở Y Tế HCM

Thảo luận trong 'Tin tức của Sở Y tế' bắt đầu bởi Sở Y tế TP.HCM, 20/8/18.

  1. Sở Y tế TP.HCM

    Sở Y tế TP.HCM Bệnh viện Quận 4
      0/6

    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    0
    [​IMG]

    Tại các nước phát triển các khoản đồng chi trả các chi phí trực tiếp mà người tham gia BHYT phải đóng bao gồm các khoản chính như sau: khoản khấu trừ, khoản đồng thanh toán, khoản đồng bảo hiểm.

    Khoản khấu trừ (Deductible)

    Khoản khấu trừ là số tiền mà người dân Mỹ phải trả cho một số dịch vụ nhất định trước khi chương trình sức khỏe (các loại BHYT) bắt đầu chi trả cho các chi phí của người bệnh. Đối với hầu hết các chương trình sức khỏe, khoản khấu trừ được áp dụng một lần mỗi năm dương lịch, có thể có các khoản khấu trừ riêng cho một số chi phí y tế và chi phí theo toa.

    Hầu hết các chương trình sức khỏe đều có khoản khấu trừ, nhưng chúng thay đổi đáng kể về mức đóng khác nhau. Một số chương trình có mức khấu trừ thấp 250 hoặc 500 đô-la , trong khi các chương trình khác có khoản khấu trừ vượt quá 5.000 đô-la. Khoản khấu trừ sẽ là số tiền được xác định trước, thay vì một tỷ lệ phần trăm của hóa đơn của một lần sử dụng dịch vụ y tế. Tại Mỹ, từ năm 2010, ACA hay còn gọi là Obamacare giới hạn tổng chi phí xuất tiền túi của người bệnh, số tiền này sẽ được điều chỉnh mỗi năm, năm 2018 là không được quá 7.350 đô-la, vì vậy các công ty BHYT không được nâng khoản khấu trừ vượt quá số tiền đó.

    Khi đã đóng khoản khấu trừ của mình, người tham gia BHYT sẽ bắt đầu nhận ít nhất một phần của thẻ cho các chi phí y tế liên tục của mình trong thời gian còn lại của năm. Nhưng nếu chương trình sức khỏe bao gồm các khoản đồng thanh toán cho các dịch vụ như khám bác sĩ hoặc kê đơn, người bệnh sẽ tiếp tục thanh toán các khoản đồng thanh toán đó cho đến khi đạt đến mức tối đa xuất tiền túi trong năm.

    Khoản đồng thanh toán (Copayment)

    Giống như khoản khấu trừ, khoản đồng thanh toán là số tiền mà người tham gia BHYT sẽ trả cho một số dịch vụ y tế nhất định. Nhưng khoản đồng thanh toán có xu hướng nhỏ hơn nhiều so với khoản khấu trừ. Ví dụ, một chương trình sức khỏe có thể được khấu trừ 1.500 đô-la, nhưng chỉ cần 35 đô-la tiền đồng thanh toán để gặp bác sĩ chăm sóc ban đầu.

    Trong trường hợp đó, người bệnh sẽ trả 35 đô-la để gặp bác sĩ của mình, và chương trình sức khỏe sẽ thanh toán phần còn lại hóa đơn của bác sĩ, bất kể người bệnh đã đáp ứng khoản khấu trừ của bạn trong năm hay chưa. Tại Mỹ, có một số chương trình BHYT chỉ bắt đầu cho phép các khoản đồng thanh toán đối với thuốc theo toa chỉ sau khi đã đóng khoản khấu trừ theo toa. Trên trường hợp đó, người bệnh có thể phải trả 500 đô-la đầu tiên chi phí theo toa, và sau đó bắt đầu trả một khoản đồng thanh toán được thiết lập cho mỗi toa thuốc.

    Nói chung, các khoản đồng thanh toán và khoản khấu trừ được áp dụng cho các dịch vụ khác nhau và số tiền mà người bệnh đóng cho các khoản đồng thanh toán thì không được tính vào khoản khấu trừ. Nhưng tất cả số tiền chi tiêu cho các khoản đồng thanh toán và số tiền khấu trừ thì được tính vào giới hạn chi tiêu tối đa đó.

    Khoản đồng bảo hiểm (Coinsurance)

    Không giống như tiền khấu trừ và đồng thanh toán, khoản đồng bảo hiểm không phải là một số tiền cụ thể, mà là một tỷ lệ phần trăm của tổng chi phí. Tiền đồng bảo hiểm thường bắt đầu áp dụng sau khi đã đóng đủ khoản khấu trừ và người tham gia BHYT sẽ tiếp tục thanh toán cho đến khi bạn đạt số tiền xuất túi tối đa của mình. Tiền đồng bảo hiểm thường không áp dụng cho các dịch vụ được chi trả bằng đồng thanh toán.

    Vì vậy, nếu chương trình sức khoẻ có khoản khấu trừ là 1.000 đô-la và tỉ lệ đồng bảo hiểm là 80/20, với hạn mức xuất tiền túi tối đa là 4.000 đô la. Nếu người bệnh có phẫu thuật ngoại trú với chi phí 3.000 đô-la, người bệnh sẽ phải thanh toán 1.000 đô la đầu tiên (được khấu trừ) và sẽ trả 20% của số tiền còn lại là 2.000 đô la, nghĩa là phải đóng thêm 400 đô-la, như vậy tổng số tiền túi mà người bệnh phải trả cho phẫu thuật là 1.400 đô-la. BHYT sẽ trả cho bệnh viện 1.600 đô-la còn lại (80 phần trăm của phần hóa đơn cao hơn mức khấu trừ của người bệnh).

    Sau đó, không may cũng người bệnh đó bị một tai nạn trong năm và kết thúc đợt điều trị với hoá đơn thanh toán là 200.000 đô-la. Vì người bệnh đã đáp ứng khoản khấu trừ trong lần phẫu thuật trước đây, do đó sẽ đi thẳng đến đồng bảo hiểm. Người bệnh sẽ trả 20% hóa đơn, nhưng chỉ cần trả 2.600 đô-la. Lý do: hạn mức xuất tiền túi tối đa là 4.000 đô-la, và người bệnh đã phải trả tiền túi 1.400 đô-la trong cuộc phẫu thuật trước đó. Với hoá đơn đầu tiên yêu cầu thanh toán là 13.000 đô-la sẽ được chia 80/20 giữa công ty bảo hiểm của bạn và người bệnh, người bệnh sẽ đóng 20% của 13.000 là 2.600 đô-la. Tại thời điểm đó, BHYT sẽ bắt đầu trả 100% chi phí kham chữa bệnh trong thời gian còn lại của năm.

    SỞ Y TẾ TP.HCM

    Tìm kiếm theo từ khóa :BHYT

    Xem thêm...
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này