SỞ Y TẾ Chi tiết "Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do nCoV" Bộ Y tế vừa ban hành - Sở Y Tế HCM

Thảo luận trong 'Tin tức của Sở Y tế' bắt đầu bởi Sở Y tế TP.HCM, 21/1/20.

  1. Sở Y tế TP.HCM

    Sở Y tế TP.HCM Bệnh viện Quận 4
      0/6

    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    0
    Hôm nay (21/01/2020) Bộ Y tế cũng vừa ban hành Quyết định số 181/QĐ-BYT về Hướng dẫn tạm thời giám sát và chống bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona. (Mời bạn đọc xem chi tiết ở cuối bài)



    Đây là tài liệu hướng dẫn được áp dụng trong các cơ sở y tế dự phòng và các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc với hướng dẫn cụ thể về giám sát, các biện pháp phòng bệnh, các biện pháp phòng chống dịch...


    Bộ Y tế khuyến cáo, người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính. Khi cần tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.


    Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay. Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng. Tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế,... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác. Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.


    Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.


    Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 19/01/2020 đã ghi nhận 62 trường hợp mắc, 01 trường hợp tử vong, 08 trường hợp nặng, 02 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các bệnh nhân khác trong tình trạng ổn định.


    Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người và chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế bị nhiễm bệnh. Trường hợp tử vong đầu tiên là một đàn ông 61 tuổi, thường xuyên đến mua hàng tại chợ Huanan ở thành phố Vũ Hán (nơi có nhiều trường hợp mắc bệnh được ghi nhận) và có tiền sử bị u ổ bụng và bệnh gan mạn tính.


    Ngày 09/01/2020, Trung Quốc đã xác định được chủng vi rút mới thuộc họ coronavirus, đã có 41 trường hợp xét nghiệm dương tính với chủng vi rút mới thuộc họ corona (bao gồm cả trường hợp tử vong).


    Tại một số quốc gia trong khu vực châu Á đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh xâm nhập bao gồm: Thái Lan 02 trường hợp (cả hai trường hợp này đều là người cư trú tại thành phố Vũ Hán và đến Thái Lan du lịch), Nhật Bản 01 trường hợp (đây là người Nhật trở về từ thành phố Vũ Hán và có tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi cấp tại thành phố Vũ Hán).


    [​IMG]

    Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại sân bay Nội Bài sáng 21/1/2020.



    Tại Việt Nam, qua hệ thống giám sát từ tháng 12/2019 đến ngày 19/01/2020, nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona. Ngày 14/01/2020, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại Đà Nẵng đã phát hiện hai trường hợp có sốt đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc thông qua đo thân nhiệt từ xa.


    Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam ngày 07/01/2020 cho thấy bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona hoàn toàn có thể xâm nhập vào Việt Nam, cũng như có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống do nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), trong thời điểm tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quốc gia.


    Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển.

    Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại cộng đồng.



    [​IMG]

    Thông tin của ngành y tế về phòng chống bệnh viêm phổi cấp do nCoV đặt tại sân bay Nội Bài.


    [​IMG]


    [​IMG]

    Đo thân nhiệt từ xa tại sân bay Nội Bài phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu sốt, nghi ngờ mắc bệnh.



    Do đó, Bộ Y tế ban hành kế hoạch này với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. Kế hoạch đề ra 3 tình huống cụ thể:

    Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam

    Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona về Việt Nam từ vùng có dịch.

    Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam

    Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

    Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng

    Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

    [​IMG]

    Phạm Hiệp

    Nguồn tin : Báo SỨC KHỎE & ĐỜI SỐNG

    Xem thêm...
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này