Chăm sóc sức khỏe ban đầu có thể đáp ứng hơn 70% nhu cầu sức khỏe của con người trong suốt cuộc đời của họ, từ tăng cường sức khỏe và phòng chống dịch bệnh đến điều trị và quản lý các điều kiện sức khỏe lâu dài. Đó là một trong những cách thông minh nhất để cung cấp sức khỏe cho tất cả mọi người. Bằng cách đưa các dịch vụ y tế đến gần hơn với mọi người, và hợp tác với họ để quản lý nhu cầu sức khỏe của họ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng là hiện thân của dịch vụ chăm sóc lấy con người làm trung tâm. Mới đây (năm 2019), TCYTTG đã xác định 10 giải pháp để các quốc gia cần tập trung vào để cải thiện hiệu quả của các hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu, làm tăng kết quả và đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận các dịch vụ y tế. 10 giải pháp này được căn cứ vào các bằng chứng khoa học và thực tiễn tốt nhất. Trong năm 2019, TCYTTG khu vực Châu Âu bắt đầu giới thiệu để nhân rộng cách làm hiệu quả của các nước đã đầu tư vào các giải pháp này. 10 giải pháp là tăng hiệu quả chăm sóc sức khoẻ ban đầu (TCYTTG): 1) Cung cấp các dịch vụ chăm sóc toàn diện và liên tục từ sơ sinh đến người già 2) Tạo điều kiện để người bệnh và người chăm sóc họ cùng tham gia quản lý các bệnh mạn tính 3) Thành lập các nhóm chăm sóc sức khỏe đa thành phần 4) Đầu tư nâng cao năng lực cho bác sĩ thực hành tổng quát (GP) và điều dưỡng 5) Tích hợp y tế công cộng vào chăm sóc sức khỏe ban đầu 6) Tích hợp chăm sóc sức khỏe ban đầu vào các chương trình chăm sóc xã hội 7) Thiết lập các vòng cải tiến chất lượng để nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu 8) Trao quyền cho các nhà quản lý y tế để quản trị các hoạt động chăm sóc sức khoẻ tại địa phương 9) Nâng cấp cơ sở vật chất 10) Giao trách nhiệm và ưu đãi Mô hình ở Tây Ban Nha: thành lập các nhóm chăm sóc sức khoẻ đa thành phần Tại Tây Ban Nha, hình thành nhóm chăm sóc đa thành phần nhằm sử dụng tốt nhất hỗn hợp các kỹ năng của lực lượng nhân viên y tế. Nhóm chăm sóc có thể bao gồm bác sĩ thực hành tổng quát (GP), điều dưỡng, nhân viên xã hội, nhà tâm lý học, chuyên gia dinh dưỡng, truyền thông sức khỏe, dược sĩ lâm sàng, chuyên gia về hoạt động thể chất, nhân viên y tế cộng đồng và nhân viên hành chính. Những nhân viên y tế này sẽ tương tác chặt chẽ với người bệnh và gia đình, lên kế hoạch điều trị cụ thể cho người bệnh và chia sẻ trách nhiệm đối với các quyết định về sức khỏe của chính họ. Kể từ khi giới thiệu các nhóm chăm sóc đa thành phần này, Tây Ban Nha đã chứng kiến sự cải tiến liên tục trong việc quản lý các bệnh không lây, đặc biệt là đái tháo đường và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Hiện nay, Tây Ban Nha đã có kế hoạch liên kết các nhóm chăm sóc này với các dịch vụ chăm sóc xã hội và dịch vụ ứng phó khẩn cấp, nhằm cải thiện hơn nữa dịch vụ chăm sóc sức khoẻ lấy người dân làm trung tâm. Mô hình ở Ba Lan: đầu tư vào năng lực của điều dưỡng Tại Ba Lan, nhân viên y tế tham gia chăm sóc sức khỏe ban đầu, trong đó có điều dưỡng, được tạo điều kiện tốt nhất để xác định các yếu tố nguy cơ đối với các bệnh không lây; hướng dẫn người bệnh cách phòng ngừa và tiến hành các xét nghiệm và sàng lọc; giáo dục bệnh nhân cách tự quản lý sức khỏe của họ; và cung cấp các chăm sóc cần thiết cho dân số già đang diễn ra nhanh chóng tại quốc gia này. Với quan điểm này, trong 13 năm qua, Ba Lan đã cam kết đầu tư cho chăm sóc sức khỏe ban đầu và ưu tiên cho lực lượng điều dưỡng, bằng cách tăng cường đào tạo điều dưỡng từ trình độ cơ bản lên trình độ đại học và sau đại học, cho phép điều dưỡng kê đơn, thiết lập vai trò mới của điều dưỡng gia đình, điều dưỡng chăm sóc giảm nhẹ, và điều dưỡng tham gia công tác lãnh đạo. Những thay đổi này đã cải thiện kết quả sức khỏe và đã mở rộng vai trò của dịch vụ chăm sóc ban đầu trong công tác chăm sóc người bệnh tại cộng đồng, càng gần nhà càng tốt. SỞ Y TẾ TP.HCM Xem thêm...