SỞ Y TẾ Giới thiệu sản phẩm bình chọn Giải thưởng Y tế thông minh của Bệnh viện Quận 1: “Thân thiện hóa giọng đọc của máy khi gọi tên người bệnh” - Sở Y Tế HC

Thảo luận trong 'Tin tức của Sở Y tế' bắt đầu bởi Sở Y tế TP.HCM, 24/10/19.

  1. Sở Y tế TP.HCM

    Sở Y tế TP.HCM Bệnh viện Quận 4
      0/6

    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    0
    [​IMG]

    Giao diện ứng dụng gọi tên người bệnh của BV quận 1


    Đó là kết quả mang tính sáng tạo của BV Quận 1, do không đủ nguồn lực để trang bị hệ thống màn hình lớn ở nhiều nơi để thông báo thứ tự khám bệnh cho người bệnh tại mỗi phòng khám, nhưng không để tình trạng sử dụng loa ở mỗi bộ phận khác nhau gây ra khó chịu cho người nghe, cả người bệnh và nhân viên bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện đặt hàng cho phòng CNTT của bệnh viện nghiên cứu có giải pháp.


    Sau nhiều tháng nghiên cứu các giải pháp khả thi, các chuyên gia công nghệ thông tin của bệnh viện đã sử dụng nền tảng web, ngôn ngữ lập trình PHP để xây dựng sản phẩm này. Phần mềm sử dụng công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói tiếng việt (Text-to-Speech), nhưng điều đặc biệt đáng ghi nhận của sản phẩm này đó là tạo ra giọng đọc của người thật khi gọi tên người bệnh.


    Để làm được điều này, các chuyên gia CNTT của bệnh viện đã vào thư viện giọng nói của FPT và chọn ra một giọng nữ có giọng đọc rõ và êm để máy học phát âm khi gọi tên người bệnh. Ngoài ra, các chuyên gia CNTT của bệnh viện còn xây dựng bộ điều phối để giọng đọc không bị trùng lắp khi máy gọi tên, đồng thời tạo cho ứng dụng có chức năng gọi lại (khi cần).


    Sau hơn 1 năm triển khai ứng dụng này tại Khoa Khám bệnh, nhân viên bệnh viện không còn phải dung micro để gọi tên người bệnh với nhiều âm sắc khác nhau và trùng lắp nhau. Ứng dụng này thật sự đã đáp ứng mong đợi của người bệnh, nhất là người bệnh cao tuổi.


    Có thể nói, một sản phẩm CNTT tuy phạm vi ứng dụng đơn giản là chỉ gọi tên người bệnh nhưng rất ý nghĩa và làm tăng thêm giá trị cho bệnh viện, mở ra hướng mới khi sử dụng ứng dụng CNTT để đóng góp cho hoạt động đổi mới phong cách phục vụ của bệnh viện.


    [​IMG]

    Nhân viên BV Quận 1 không còn phải dung microphone gọi tên người bệnh như trước đây


    [​IMG]

    Người bệnh lớn tuổi đến khám tại BV Quận 1 không phải chăm chú nhìn vào màn hình, thay vào đó ngồi chờ nghe giọng đọc gọi tên nhẹ nhàng, dễ chịu

    SỞ Y TẾ TP.HCM

    Xem thêm...
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này