SỞ Y TẾ Kết quả khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí minh 6 tháng đầu năm 2019 - Sở Y Tế HCM

Thảo luận trong 'Tin tức của Sở Y tế' bắt đầu bởi Sở Y tế TP.HCM, 13/7/19.

  1. Sở Y tế TP.HCM

    Sở Y tế TP.HCM Bệnh viện Quận 4
      0/6

    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    0
    Tính đến ngày 10/7/2019, tổng cộng có 93 bệnh viện trên địa bàn thành phố thực hiện khảo sát 4.960 người bệnh, trong đó có 32/32 bệnh viện tuyến thành phố, 21/23 bệnh viện quận huyện (trừ bệnh viện quận 7 và bệnh viện cần Giờ) và 40/54 bệnh viện tư nhân (trừ các BV Thẩm mỹ Việt Mỹ, Á Âu, Thảo Điền, Hiệp Lợi, Thanh Vân, Đông Á, Kỳ Hòa và BV ĐK Quốc tế DNA, Gia An 115, Nam Sài Gòn, Quốc tế Mỹ, RHM Word Wide, Mắt Quốc tế Việt Nga, Mắt Quốc tế Hoàn Mỹ Sài Gòn).



    Kết quả trải nghiệm của người bệnh 6 tháng đầu năm 2019 tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố như sau:



    - Đặc điểm mẫu khảo sát:

    [​IMG]

    Trên 50% đối tượng khảo sát cư ngụ tại TP.HCM và là người bệnh, 91,6% đối tượng khảo sát có trình độ học vấn trên cấp 2 (có khả năng hiểu để trả lời các câu hỏi), trên 60% đối tượng khảo sát là nữ, 71,4% đối tượng khảo sát là đối tượng được hưởng BHYT.



    - Tỷ lệ người bệnh có trải nghiệm tích cực lúc nhập viện:

    [​IMG]

    Trung bình có trên 59,2% người bệnh không cần phải chờ khi làm thủ tục nhập viện, và trên 80,8% người bệnh được khám ngay khi đến khoa nội trú. Thái độ và sự tư vấn vấn giải thích về tình trạng bệnh của nhân viên y tế được người bệnh đánh giá tích cực trên 95% . Vấn đề công khai giá dịch vụ người bệnh được trải nghiệm tích cực trên 80%. Tuy nhiên, thời gian chờ bác sĩ khám khi nhập khoa nội trú tại khối bệnh viện thành phố chiếm thời gian gần gấp đôi 2 khối còn lại.



    - Tỷ lệ có trải nghiệm tích cực về cơ sở vật chất – tiện ích phục vụ người bệnh

    [​IMG]

    Trung bình có trên 95% người bệnh không phải nằm ghép ngay nhập viện. Cơ sở vật chất – tiện ích phục vụ người bệnh của bệnh viện được người bệnh đánh giá tích cực trên 90% ở khu vực y tế tư nhân có tỷ lệ trả lời tích cực cao hơn và gần như tuyệt đối. Hoạt động hỗ trợ người bệnh được trải nghiệm tích cực trên 68% trong đó, bệnh viện thành phố có tỷ lệ trải nghiệm tích cực cao nhất (>72%)

    Đối với khối bệnh viện thành phố trải nghiệm tích cực về các dịch vụ tiện ích, xanh sạch đẹp và nhà vệ sinh chiếm tỷ lệ thấp nhất (dưới 66%). Đối với khối bệnh viện quận huyện trải nghiệm người bệnh về hoạt động hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, xanh sạch đẹp và nhà vệ sinh có tỷ lệ trải nghiệm tích cực dưới 63%. Đối với khối bệnh viện tư nhân thì hoạt động hỗ trợ người bệnh khó khăn lại chiếm tỷ lệ trải nghiệm tích cực thấp (dưới 67%).



    - Tỷ lệ có trải nghiệm tích cực về tinh thần thái độ phục vụ của NVYT

    [​IMG]

    Tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của NVYT được người bệnh đánh giá tích cực trên 90% và khối bệnh viện tư nhân đa số có trải nghiệm tích cực cao hơn khối bệnh viện thành phố và quận huyện



    - Tỷ lệ có trải nghiệm tích cực về hoạt động khám chữa bệnh

    [​IMG]

    Hoạt động khám chữa bệnh cụ thể tư vấn chỉ định thuốc, xét nghiệm thủ thuật phẫu thuật, tư vấn lựa chọn phương pháp điều trị của bác sĩ. . . được người bệnh đánh giá cao với tỷ lệ trả lời tích cực trên 90% và tương đương nhau ở các nhóm bệnh viện. Vấn đề đảm bảo riêng tư cho người bệnh và hướng dẫn sử dụng thuốc của điều dưỡng được người bệnh đánh giá cao với tỷ lệ trải nghiệm tích cực lần lượt là 84,8% và 86,8%.



    - Tỷ lệ có trải nghiệm tích cực khi chi trả viện phí

    [​IMG]

    Vấn đề công khai các khoản chi trong thanh toán viện phí của các bệnh viện được người bệnh đánh giá cao và gần như ngoài viện phí người bệnh không phải chi trả thêm cho bất kỳ khoản nào khác cho nhân viên y tế. Tỷ lệ người bệnh chi bồi dưỡng cho nhân viên của cả 3 khối chỉ dưới 1%.



    - Tỷ lệ có trải nghiệm tích cực trước khi xuất viện

    [​IMG]

    Hướng dẫn dặn dò người bệnh khi xuất viện tại các bệnh viện được người bệnh đánh giá cao với tỷ lệ trả lời tích cực trên 95%, đặc biệt kết quả cao ở nhóm bệnh viện tư nhân. Trung bình người bệnh mất 162 phút để hoàn tất thủ tục xuất viện. Tuy nhiên, thời gian hoàn tất các thủ tục xuất viện ở khối bệnh viện quận huyện lại cao gấp đôi khối tư nhân. Do đó, khối bệnh việnquận huyện cần chú ý cải tiến các quy trình, thủ tục khi xuất viện để giảm thời gian cho người bệnh.



    - Nhận xét chung về bệnh viện:

    [​IMG]

    Nhìn chung đa số người bệnh có mức độ đánh giá đánh giá khá tích cực về trải nghiệm mà họ đã trải qua tại các bệnh viện tuy nhiên vẫn có sự khác biệt giữa các bệnh viện tư nhân so với bệnh viện công lập. Cụ thể điểm đánh giá tổng thể trung bình các bệnh viện tuyến thành phố là 8,44 – bệnh viện quận huyện là 8,29 trong khi điểm đánh giá tổng thể các bệnh viện ngoài công lập cao hơn (8,765. Khi so sánh tiêu chí về người bệnh cam kết sẽ quay trở lại bệnh viện để tiếp tục điều trị thì bệnh viện tuyến tư nhân có tỷ lệ cao nhất, tiếp đến là khối bệnh viện thành phố và bệnh viện quận huyện.



    Sở Y tế ghi nhận và trân trọng sự tham gia nhiệt tình của các bệnh viện về hoạt động khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú. Kết quả khảo sát là kênh thông tin thiết thực giúp cho các bệnh viện biết và phát huy những trải nghiệm tích cực của người bệnh và chủ động tìm nguyên nhân và cải tiến chất lượng phục vụ đối với những trải nghiệm tiêu cực của người bệnh, tất cả hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

    SỞ Y TẾ TP.HCM

    Xem thêm...
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này