Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bệnh viện ĐHYD TPHCM (ngày 6/9/2019) Khởi đầu chỉ là một phòng khám đa khoa với khoảng 50 nhân viên, mỗi ngày tiếp vài chục bệnh nhân, đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đã thành bệnh viện hạng 1 khang trang với 1.000 giường bệnh, mỗi ngày khám chữa bệnh cho hơn 8.000 bệnh nhân. Đội ngũ của bệnh viện gồm hơn 3.000 thầy thuốc, nhân viên, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực y tế chuyên sâu, luôn đi đầu trong triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến như phẫu thuật nội soi, can thiệp mạch máu não - tủy, ghép gan, nối thông mạch máu trong và ngoài sọ… Đặc biệt, Bệnh viện ĐHYD TP.HCM là một trong những bệnh viện thu hút khá nhiều người nước ngoài đến khám, chữa bệnh, mỗi năm có gần 20.000 khách nước ngoài sử dụng các dịch vụ sức khoẻ của bệnh viện đến từ hơn 80 quốc gia khác nhau. Ngoài sự phát triển chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện mà cả ngành đều biết đến, trong năm 2018, Bệnh viện ĐHYD TP.HCM đạt điểm chất lượng bệnh viện cao nhất trong tất cả các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và đạt điểm hài lòng người bệnh cao nhất, đứng đầu cả nước (do tổ chức đánh giá độc lập thực hiện). Hai chỉ số đánh giá hiệu quả bệnh viện đã phản ánh sự phát triển toàn diện và bền vững của bệnh viện. Bên cạnh những thuận lợi khách quan của bệnh viện – là bệnh viện của một trường đại học Y khoa đầu ngành và có uy tín, nhưng nếu thiếu tầm nhìn chiến lược và quyết tâm triển khai thực hiện thì Bệnh viện ĐHYD khó có thể đạt được những thành quả đáng khích lệ như ngày hôm nay. Ngay từ lúc mới thành lập, bệnh viện đã được vận hành theo cơ chế tự chủ toàn phần cả chi thường xuyên và chi đầu tư, không nhận vốn ngân sách, bệnh viện đã kiên trì theo đuổi và thực hiện trong nhiều năm qua đó là: (1) Phát triển cơ sở hạ tầng và trang thiết bị; (2) Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao; (3) Đổi mới quản trị bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại. Với 2 thành tố đầu tiên chắc chắn bệnh viện nào cũng nhận thấy và đang phấn đấu thực hiện, riêng thành tố thứ 3 là đổi mới quản trị bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại là điều đáng để các nhà quản lý bệnh viện suy ngẫm, nhất là trong bối cảnh của tình hình mới hiện nay khi tất cả bệnh viện bắt đầu chuyển đổi sang cơ chế tự chủ, mong đợi của người bệnh về chất lượng phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng cao, và nhất là các yêu cầu tuân thủ đúng những quy định của pháp luật, nhất là trong mua sắm, trong thanh toán và chi trả viện phí của BHXH. SỞ Y TẾ TP.HCM Xem thêm...