Tại diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện (BV) do Bộ Y tế tổ chức ngày 18-12, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, khẳng định sau hàng loạt những cải tiến về chuyên môn tại các cơ sở y tế, hiện nay người bệnh đã hài lòng hơn với các dịch vụ y tế. Đẹp dần lên Qua đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh do một số tổ chức khảo sát đã ghi nhận tỉ lệ 80% người bệnh nội trú và 82% người bệnh ngoại trú hài lòng với các dịch vụ y tế công. Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại một bệnh viện tuyến huyện của tỉnh Nam Định "Kết quả khảo sát độc lập của PAPI năm 2018 cho thấy người dân đã hài lòng hơn về dịch vụ y tế công. Tỉ lệ "bôi trơn" trong lĩnh vực khám chữa bệnh đã giảm rõ rệt. Tỉ lệ người trả lời cho biết họ đã phải hối lộ nhân viên y tế tại BV công tuyến huyện/thành phố giảm từ 17% vào năm 2016 xuống còn 9% năm 2017" - ông Khuê dẫn chứng thêm. Cũng theo đại diện Bộ Y tế, một trong những vấn đề nan giải của ngành y tế là tình trạng bệnh nhân nằm ghép thì nay 37/39 BV tuyến trung ương đã ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong 24-48 giờ kể từ khi nhập viện. Tỉ lệ nằm ghép so với năm 2012 giảm từ 58% còn 16,7% ở tuyến trung ương và giảm từ 47% xuống 11,4% ở tuyến tỉnh. Đặc biệt, mạng lưới BV vệ tinh ở tất cả 63 tỉnh - thành đã giúp giảm tỉ lệ bệnh nhân chuyển tuyến từ tuyến tỉnh lên trung ương. Theo ông Lương Ngọc Khuê, trong các tiêu chí chấm điểm, Bộ Y tế chú trọng đến tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người bệnh. "Sau 5 năm thực hiện cải tiến chất lượng, từ chỗ nhiều lãnh đạo BV cho rằng một số tiêu chí đánh giá chất lượng BV còn ngặt nghèo, đòi hỏi xa vời, thậm chí có những tiêu chí "khó thở" khiến BV triển khai mang tính hình thức, đối phó thì nay lãnh đạo các BV và nhân viên y tế đã chung tay cải tiến chất lượng. Nhờ vậy, sự hài lòng của người bệnh ngày càng tăng lên; phong cách, thái độ người thầy thuốc đang "đẹp hơn" trong mắt người dân" - ông Khuê nhận định. Hướng tới "5 hơn" PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho rằng mục tiêu chất lượng của mạng lưới y tế thành phố hướng đến là: an toàn hơn, hiệu quả hơn, chi phí điều trị hợp lý hơn, nhanh hơn và người bệnh hài lòng hơn. Để đánh giá việc thực hiện mục tiêu "5 hơn" này, Sở Y tế TP đã triển khai hệ thống ki-ốt khảo sát mức độ không hài lòng của người bệnh tại các khoa khám bệnh của 53 BV công lập. Đó là các câu hỏi về thủ tục đăng ký khám; khám BHYT; thanh toán chi phí khám chữa bệnh; cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ; chăm sóc người bệnh của điều dưỡng; thời gian chờ làm xét nghiệm... Qua khảo sát, có 96% bệnh nhân được hỏi đã không chi bồi dưỡng ngoài các khoản viện phí. "Chúng tôi muốn lấy điều khiến người bệnh chưa hài lòng và trải nghiệm của người bệnh làm xuất phát điểm cho hoạt động cải tiến chất lượng của các BV. Các tiêu chí đánh giá chất lượng BV thực sự là đòn bẩy buộc các BV phải thật sự đổi mới nhiều hoạt động hướng đến hài lòng của người bệnh" - PGS Thượng nhìn nhận. Dù vậy, đại diện một số cơ sở y tế cũng thừa nhận tại một số BV, tình trạng người bệnh vẫn chưa hài lòng về điều kiện chăm sóc dinh dưỡng, nhiễm khuẩn BV, nhà vệ sinh. Đặc biệt là vẫn có những sai sót y khoa khiến người bệnh chưa thật sự tin tưởng. Những sai sót này ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực chung của ngành y tế trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Cần đẩy mạnh tự chủ bệnh viện Đến dự và phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế trong việc cải thiện chất lượng, môi trường BV trong thời gian qua. Bộ Y tế cần đẩy mạnh tự chủ tại các BV và đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng; xây dựng hệ thống công nghệ thông tin kết nối các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Bài và ảnh: Ngọc Dung Nguồn tin : Báo NGƯỜI LAO ĐỘNG Online Xem thêm...