SỞ Y TẾ Thử tìm hiểu mô hình điển hình về chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại Thái Lan - Sở Y Tế HCM

Thảo luận trong 'Tin tức của Sở Y tế' bắt đầu bởi Sở Y tế TP.HCM, 7/8/18.

  1. Sở Y tế TP.HCM

    Sở Y tế TP.HCM Bệnh viện Quận 4
      0/6

    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    0
    [​IMG]

    Bộ Y tế công cộng Thái Lan đã giải quyết các vấn đề bất bình đẳng về sức khỏe thông qua ba chính sách chính: (1) Hệ thống dịch vụ y tế theo vùng, mục đích của chính sách này là tạo điều kiện chia sẻ tốt hơn các nguồn lực liên quan trong từng khu vực không chỉ tài chính mà còn cả nguồn nhân lực, thông tin, thuốc, công nghệ và tăng cường giới thiệu trên các cấp độ chăm sóc trong khu vực; (2) Kế hoạch phát triển dịch vụ y tế, còn gọi là “Kế hoạch dịch vụ”, bao gồm chăm sóc sức khỏe ban đầu và toàn diện là một trong 15 kế hoạch dịch vụ mà tất cả các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế công cộng sẽ sử dụng làm kế hoạch và triển khai thực hiện. Mục tiêu của dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu và toàn diện bao gồm cung cấp dịch vụ chăm sóc bởi các nhóm chăm sóc gia đình và thiết lập chăm sóc cộng đồng và chăm sóc sức khỏe lâu dài cho người già, người khuyết tật và các nhóm dễ bị tổn thương; (3) Hệ thống y tế tuyến huyện, kêu gọi cộng tác đa ngành trong cộng đồng sử dụng các phương pháp tiếp cận chiến lược được gọi là “U-CARE”: Thống nhất mô hình y tế tuyến huyện; tăng cường sự tham gia của cộng đồng; chia sẻ tài nguyên và phát triển nhân lực; cung cấp chăm sóc sức khoẻ thiết yếu.

    Về mặt cấu trúc của hệ thống y tế, ở mỗi xã có ít nhất một cơ sở y tế gọi là “Bệnh viện truyền thông sức khoẻ” (Tambon health promotion hospitals - THPH), trước đây là trạm y tế - bao phủ trung bình cho khoảng 5000 người dân. Ở cấp huyện, thường có ít nhất một bệnh viện huyện (30–120 giường) – bao phủ khoảng 50 000 người. Ở cấp tỉnh, có bệnh viện đa khoa tỉnh – bao phủ khoảng 600 000 dân, và một số bệnh viện đa khoa đã được nâng cấp lên là bệnh viện đa khoa khu vực. Ở cấp cao nhất của hệ thống, có 11 bệnh viện đại học y khoa, trong đó có 5 bệnh viện nằm ở thủ đô Bangkok.

    Hiện nay, nhằm kiểm soát tổng chi y tế và giảm gánh nặng công việc ở các cơ sở y tế cao hơn Chính phủ Thái Lan tăng cường hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại cộng đồng với 3 mô hình quản trị: (1) Hệ thống dịch vụ y tế khu vực: 13 văn phòng quản lý khu vực đã được thành lập để quản lý và phân bổ lại các nguồn lực sẵn có một cách hiệu quả và hiệu quả; (2) Hệ thống y tế tuyến huyện: Quản lý y tế ở cấp huyện để phối hợp và hoạt động hiệu quả thông qua hợp tác đa ngành; (3) Cụm chăm sóc sức khoẻ ban đầu: phòng ngừa sức khỏe toàn diện, truyền thông và các dịch vụ chăm sóc chính khác được cung cấp thông qua đội ngũ chăm sóc gia đình bao gồm các bác sĩ gia đình và đội ngũ nhân viên y tế đa ngành địa phương.

    Dữ liệu về nguồn nhân lực y tế của Thái Lan cho thấy số lượng bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và y tá đã tăng đều theo thời gian. Trong năm 2009, ước tính có khoảng 23 909 bác sĩ (0,37/1000 dân), 10 108 nha sĩ (0,156/1000), 24 814 dược sĩ (0,38/1000) và 109 797 y tá chuyên nghiệp (1,74/1000). Việc mở rộng lực lượng nhân viên y tế là một chính sách quan trọng của Chính phủ Thái Lan kể từ năm 1996, và trong những năm gần đây đã tăng lên đáng kể. Liên quan đến phân bố bác sĩ, có đến 1/3 làm việc tại thủ đô Bangkok và chỉ 11% bác sĩ ở các tỉnh khu vực miền Nam, gần một nửa nha sĩ làm việc tại Bangkok và khu vực miền Trung. Tỷ lệ dược sĩ và y tá cao hơn ở miền Trung và vùng Đông Bắc. Lực lượng nhân viên y tế/1000 dân được phân bố chủ yếu quanh thủ đô Bangkok. Ngược lại, khu vực Đông Bắc - khu vực nghèo nhất - có ít nhân viên y tế so với các vùng khác. Tuy nhiên, tình hình phân bố nhân viên y tế đã tốt hơn đối với điều dưỡng ở vùng Đông Bắc gần tương đồng với các khu vực khác.

    Trong kế hoạch bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân của Thái Lan, chăm sóc sức khỏe ban đầu được cung cấp thông qua các đơn vị ký hợp đồng chăm sóc ban đầu, còn gọi là CUP (Contracting Units for Primary care), với các yêu cầu đảm bảo nhân sự tối thiểu, bao gồm cả mạng lưới THPH và bệnh viện.

    Ở khu vực nông thôn, nơi thiếu nhân viên y tế có trình độ, các trạm y tế phải hợp tác với bệnh viện huyện để tạo thành một CUP. Mỗi huyện có một CUP, mỗi CUP có thể bao gồm một số trạm y tế cộng với một bệnh viện, hoặc một nhóm các trạm y tế hoặc thậm chí các phòng khám đa khoa tư nhân để đáp ứng các tiêu chí nguồn nhân lực. Tại các phòng khám đa khoa tư nhân, mỗi cơ sở được ký hợp xây dựng một CUP chỉ với một đơn vị chăm sóc sức khoẻ ban đầu, tạo thành một “phòng khám cộng đồng ấm áp”.

    Số lượng lượt khám ngoại trú/người/năm tăng liên tục từ 2,0 năm 2004 lên 3,6 năm 2010. Năm 2009, số liệu cho thấy dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại Thái Lan đã được cung cấp tại trạm y tế và THPH là 10 347, 17 671 tại phòng khám đa khoa, 992 tại khoa khám bệnh của các bệnh viện công và 322 của bệnh viện tư. Tất cả các trạm y tế và THPH đều thuộc Bộ Y tế và lực lượng chính của họ là các nhân viên y tế chuyên ngành về vệ sinh cơ bản (2 năm đào tạo) và điều dưỡng kỹ thuật (2 năm đào tạo). Số lượng điều dưỡng đã đăng ký RN (4 năm đào tạo) đã tăng từ 1766 năm 2006 lên 10 274 năm 2011.

    Sở Y tế TP.HCM

    Xem thêm...
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này