Tỷ lệ người dân Hàn Quốc tham gia các chương trình bảo hiểm y tế (BHYT) tư nhân dường như đang ở mức cao. Các ước tính khác nhau cho thấy rằng bảo hiểm y tế tư nhân đã bao phủ 38% dân số thành thị vào năm 2001, tăng lên 53% vào năm 2006 và đạt 70% dân số vào năm 2008. Mức độ bao phủ BHYT tư nhân tăng cao có thể phản ánh một thực tế là BHYT tư nhân thường được bán theo gói của bảo hiểm nhân thọ, và đã có một tỷ lệ chấp nhận cao. Tuy nhiên, do việc đóng gói các sản phẩm bảo hiểm, nên rất khó để tìm được số liệu thống kê chính xác về quy mô của BHYT tư nhân. 72% dân số Hàn Quốc tham gia BHYT tư nhân, BHYT tư chiếm 42,9% tổng chi cho y tế (Nguồn: Country case studies; WHO (2018); Korea Statistics (2016) (based on 2014 Korea Welfare Panel); Lin (2006), MOHW (2016a) and Taiwan Insurance Institute (2016)- “Private Health Insurance - History, Politics and Performance”, Cambridge University Press, 2020) Dữ liệu khảo sát cho thấy phụ nữ và các nhóm người hoạt động kinh tế (đặc biệt là những người từ 35 đến 49 tuổi) có nhiều khả năng mua BHYT tư nhân hơn. Thu nhập, trình độ học vấn và tình trạng sức khỏe có liên quan tích cực với tỷ lệ mua BHYT tư nhân. Phân tích tác động của việc tham gia BHYT tư nhân đối với việc sử dụng và chi tiêu dịch vụ y tế cho thấy, trong số bệnh nhân ung thư ở bệnh viện tuyến ba (tuyến cuối), bệnh nhân có BHYT tư nhân sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhiều hơn (đo bằng thời gian nằm viện điều trị nội trú và số lượt khám ngoại trú). Ngoài ra, chi tiêu ngoại trú của người có BHYT tư nhân lớn hơn những người không có BHYT tư nhân, nhưng chi tiêu nội trú thì không có sự khác biệt. Một nghiên cứu khác cho thấy những người có BHYT tư nhân sử dụng dịch vụ chăm sóc ngoại trú nhiều hơn, dẫn đến chi tiêu nhiều hơn. Việc Chính phủ Hàn Quốc bãi bỏ quy định đối với thị trường BHYT tư nhân vào năm 2007 đã cho phép các công ty bảo hiểm tư nhân phát triển các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe liên kết lợi ích với chi phí y tế thực tế, thay vì chỉ cung cấp các quyền lợi về tiền mặt cố định. Đây là một phần trong các động thái của Chính phủ nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh trong ngành chăm sóc sức khỏe, khuyến khích đổi mới, thúc đẩy xuất khẩu trong lĩnh vực công nghệ y tế, dược phẩm và du lịch y tế. Ngoài ra, Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc cũng ủng hộ việc thành lập các bệnh viện vì lợi nhuận, các bệnh viện này được phép chọn không tham gia BHYT quốc gia và ký hợp đồng với các công ty bảo hiểm tư nhân. Bộ Chiến lược và Tài chính tin rằng mở rộng vai trò của BHYT tư nhân sẽ giảm bớt áp lực tài khóa đối với Chính phủ Hàn Quốc. Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc và Hiệp hội Bệnh viện Hàn Quốc trước đây cũng là những tổ chức ủng hộ mạnh mẽ cho BHYT tư nhân, nhưng hiện nay đang có những thay đổi. Lý do là lúc đầu, họ nghĩ rằng BHYT tư nhân sẽ mang lại cho các thành viên của mình nhiều cơ hội hơn về tài chính. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các công ty bảo hiểm tư nhân là những nhà đàm phán rất khó khăn khi bệnh viện đặt ra các khoản phí và khi xem xét các yêu cầu chi trả. Hiện đang có sự chia rẽ trong quan điểm giữa các thành viên của Hiệp hội Bệnh viện Hàn Quốc, nhất là giữa các bệnh viện lớn và bệnh viện nhỏ, tùy thuộc vào khả năng đàm phán của họ trong việc ký hợp đồng với các công ty bảo hiểm tư nhân. Hiện nay, các công ty bảo hiểm tư nhân muốn được phép chia sẻ chi phí cho người bệnh tham gia BHYT nhà nước, nhưng Bộ Y tế và Phúc lợi và Bảo hiểm Y tế quốc gia (NHIS) cho rằng BHYT tư nhân chỉ nên giới hạn trong các dịch vụ mà không được BHYT nhà nước chi trả. Lý do chính mà Chính phủ lo ngại là việc sử dụng các dịch vụ và chi tiêu của BHYT nhà nước (NHI) sẽ tăng lên nếu các công ty bảo hiểm tư nhân chi trả các khoản đồng chi trả của BHYT nhà nước. Các công ty bảo hiểm tư nhân thì cho rằng thị trường của họ còn nhỏ vì bị giới hạn trong việc chi trả các dịch vụ mà không được NHI chi trả, nhưng các khoản đồng chi trả từ tiền túi cho các dịch vụ do NHI chi trả chiếm tới 24–33% tổng chi phí và thậm chí còn nhiều hơn nếu bệnh nhân cần được chăm sóc tại một bệnh viện cấp ba (bệnh viện tuyến cuối); tỷ trọng tương đối của chi trả từ tiền túi cho các dịch vụ được bảo hiểm chi trả và chi trả trực tiếp cho các dịch vụ không được NHI chi trả (không nằm trong gói quyền lợi) là 54,5% và 45,5% tổng số tiền chi trả từ tiền túi trong năm 2011. Vì vậy, trên thực tế thị trường tiềm năng của các công ty bảo hiểm tư nhân là tương đối lớn. Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm tư nhân cũng đã vận động hành lang để dỡ bỏ lệnh cấm đối với các bệnh viện vì lợi nhuận và loại bỏ yêu cầu tất cả các nhà cung cấp phải ký hợp đồng với NHIS. Nếu những thay đổi này được thực hiện, các bệnh viện vì lợi nhuận có thể chọn không tham gia NHI và chỉ phục vụ cho các bệnh nhân có bảo hiểm tư nhân. (Tài liệu tham khảo: “Private Health Insurance - History, Politics and Performance”, Cambridge University Press, 2020) SỞ Y TẾ TP.HCM Xem thêm...