SỞ Y TẾ Tìm hiểu “Cổng thông tin sức khoẻ điện tử” (eHealth portal) của Đan Mạch - Sở Y Tế HCM

Thảo luận trong 'Tin tức của Sở Y tế' bắt đầu bởi Sở Y tế TP.HCM, 24/6/20.

  1. Sở Y tế TP.HCM

    Sở Y tế TP.HCM Bệnh viện Quận 4
      0/6

    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    0
    Với Cổng thông tin sức khoẻ điện tử sundhed.dk, dữ liệu lớn về sức khoẻ được hình thành và luôn có sẵn để phục vụ cho người dân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại Đan Mạch. Là một thành phần của hệ thống chăm sóc sức khỏe của Đan Mạch, sundhed.dk đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ một cách minh bạch và trao quyền cho người bệnh và cung cấp cho các chuyên gia y tế khả năng truy cập dữ liệu sức khỏe của người bệnh. Điều này đã góp phần rất lớn trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách minh bạch và hiệu quả hơn cho công dân Đan Mạch.

    Các mục tiêu chính của cổng thông tin sức khoẻ điện tử tại Đan Mạch là:


    - Tập hợp tất cả thông tin liên quan đến sức khoẻ từ tất cả cơ sở và các các bộ phận cung ứng dịch vụ y tế

    - Cung cấp một nền tảng trao đổi và chia sẻ thông tin về sức khoẻ của người dân

    - Trao quyền cho người bệnh bằng cách cung cấp các thông tin sâu sắc và minh bạch trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

    - Cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe dễ dàng truy cập vào lịch sử y tế của người bệnh.


    Sundhed.dk là một cổng thông tin công cộng, dựa trên nền tảng internet, thu thập và phân phối thông tin chăm sóc sức khỏe giữa người dân và các chuyên gia y tế. Điểm độc đáo của cổng thông tin sức khoẻ điện tử ở Đan Mạch là kết nối toàn bộ các thông tin trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lại với nhau trên nền tảng Internet và cung cấp công cụ để người dân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể gặp gỡ và trao đổi thông tin với nhau một cách hiệu quả.


    Về mặt thiết kế kỹ thuật, sundhed.dk dựa trên kiến trúc công nghệ được liên kết tích hợp với các hệ thống địa phương. Sundhed.dk hiển thị dữ liệu từ hơn 120 nguồn khác nhau mà không lưu trữ hoặc sao chép dữ liệu. Điều này đảm bảo các yêu cầu kịp thời, hiệu quả và an toàn để hiển thị dữ liệu sức khỏe của công dân, cũng như khả năng truy cập với số lượng lớn vào cổng thông tin trên các nền tảng người dùng cuối khác nhau (PC, máy tính bảng và điện thoại di động).


    Khi sinh ra, mỗi người dân Đan Mạch đều được cấp một mã định danh dùng để đăng ký với cổng thông tin sức khoẻ điện tử bất cứ lúc nào - thông qua máy tính để bàn, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Ngoài ra, việc đăng nhập vào cổng còn tạo điều kiện truy cập vào trang cá nhân để xem lịch sử y tế cá nhân, kết quả kiểm tra sức khoẻ và sử dụng thuốc (từ năm 1977 trở về sau này). Người dân không phải lo lắng về việc bảo mật thông tin, người bệnh có thể biết được nhân viên y tế nào của hệ thống chăm sóc sức khỏe đã truy cập dữ liệu cá nhân của mình.


    Cổng thông tin sức khoẻ điện tử sundhed.dk thu thập thông tin và dữ liệu y tế của tất cả công dân Đan Mạch từ 15 tuổi trở lên và đóng vai trò là điểm truy cập thông tin sức khoẻ trung tâm để các bác sĩ và người bệnh có thể xem kết quả, thuốc men, kế hoạch điều trị và chi phí điều trị. Qua cổng thông tin, các bác sĩ có thể phát hành hóa đơn điện tử và cũng có thể sử dụng hệ thống để gửi thư cho nhân viên y tế. Các bác sĩ có thể truy cập các hình ảnh chẩn đoán và kết quả xét nghiệm cũng như kết quả chăm sóc từ các bác sĩ chuyên khoa, bệnh viện, các cơ sở chăm sóc, người chăm sóc tại nhà, các chuyên gia tâm lý và vật lý trị liệu.


    Thông qua sundhed.dk, người dân Đan Mạch có thể truy cập các thông tin về hoạt động khám bệnh của tất cả các bác sĩ, cũng như thông tin về chất lượng và giá cả của các phương pháp điều trị và phòng bệnh. Người dân cũng có thể xem các hóa đơn của mình, đặt lịch hẹn với bác sĩ thực hành tổng quát (GP), có thể nhập các dấu hiệu sinh tồn của riêng họ, đơn thuốc và nhập các chỉ định chăm sóc sức khỏe trước đây. Cổng thông tin cũng cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe miễn phí cho các bệnh mạn tính như tiểu đường, ung thư, loãng xương cũng như lời khuyên về giảm cân, mang thai và sinh nở.


    Cơ sở cho sự thành công của cổng thông tin sức khoẻ điện tử ở Đan Mạch chính là một nền văn hóa bắt nguồn từ sự tin tưởng và quyền truy cập mở vào dữ liệu cá nhân. Theo kết quả nghiên cứu, 3,3 triệu người Đan Mạch biết về cổng thông tin; 24% trong số họ báo cáo rằng việc điều trị của họ được cải thiện thông qua việc sử dụng cổng thông tin y tế điện tử và 41% cho rằng việc truy cập dữ liệu đã giúp hiểu rõ hơn về bệnh của họ. Thống kê truy cập cũng xác nhận sự thành công. Cổng thông tin có số lượng người dùng tăng liên tục. Vào tháng 1/2018, khoảng 1,8 triệu khách (trên tổng số 5,8 triệu người) đã truy cập cá nhân và sử dụng cổng thông tin trong một tháng và số lượt truy cập cứ tăng dần mỗi tháng sau đó.


    [​IMG]

    Số lượt truy cập của người dân vào Cổng thông tin sức khoẻ điện tử của Đan Mạch tăng dần qua các năm (2007-2019)



    Tất cả công dân Đan Mạch đều có quyền truy cập vào cổng thông tin sức khoẻ điện tử sundhed.dk, cho phép người bệnh trao đổi thông tin và cho phép người bệnh và gia đình của họ có cái nhìn tổng quan về thông tin chăm sóc sức khỏe một cách chính xác và luôn được cập nhật, làm cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của hệ thồng y tế trở nên gần gũi, cởi mở và thân thiện hơn với người dân. Ngoài ra, mỗi công dân Đan Mạch đều có trang cá nhân về sức khoẻ của riêng mình (có sẵn khi được nhận dạng), giúp phản ánh tình hình cụ thể về sức khoẻ của mỗi người dân. Tại trang này, người dân có thể tìm thấy các thông tin chính xác và cập nhật về chăm sóc sức khỏe của chính mình, ví dụ:



    - Xem phương pháp điều trị và chẩn đoán từ hồ sơ bệnh án của bệnh viện nơi mình điều trị trước đây,

    - Đặt lịch hẹn khám với bác sĩ thực hành tổng quát (GP),

    - Thuốc do bác sĩ kê toa,

    - Theo dõi sự tuân thủ sử dụng thuốc theo toa,

    - Khảo sát danh sách thời gian chờ mổ ngắn nhất và xếp hạng chất lượng của các bệnh viện,

    - Đăng ký làm người hiến tạng,

    - Được tiếp cận với hệ thống quản lý bệnh tại địa phương tại các phòng khám ngoại trú.



    Các bác sĩ cũng có thể đăng nhập và có quyền truy cập an toàn và có kiểm soát vào dữ liệu sức khoẻ cá nhân của những người bệnh mà họ đang điều trị. Bằng cách phục vụ cả người dân và bác sĩ, cổng thông tin cho phép sự hợp tác giữa 2 phía dựa trên cùng một nền tảng dữ liệu. Điều này trao quyền cho người dân và cung cấp cho các bác sĩ các công cụ tốt hơn để cải thiện chất lượng chăm sóc. Hiện nay, sundhed.dk tập trung đặc biệt vào các công cụ dành cho bác sĩ thực hành tổng quát (GP) giúp các bác sĩ dễ dàng truy cập thông tin về sức khoẻ của người bệnh, bác sĩ GP được xem là những người giữ cổng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Đan Mạch.


    Giám đốc Cổng thông tin sức khoẻ điện tử sundhed.dk, ông Morten Elbæk Petersen, cho biết số hóa hệ thống chăm sóc sức khỏe là cơ hội để bảo vệ quyền của người bệnh và đảm bảo công dân phải là đối tác bình đẳng khi làm việc với nhân viên y tế. Việc hình thành Cổng sundhed.dk không chỉ là thúc đẩy việc kết nối mạng dữ liệu cho bác sĩ, bệnh viện và cơ sở chăm sóc y tế mà còn trao quyền cho người bệnh. “Kể từ khi giới thiệu cổng thông tin sức khoẻ điện tử, một tổ chức công lập và được giao ngân sách hoạt động công khai, tỷ lệ tử vong đã giảm và thời gian nằm viện trung bình tại các bệnh viện Đan Mạch đã giảm xuống còn 3,4 ngày”, ông Petersen cho biết.


    (Tài liệu tham khảo: “E-health in Denmark- The Danes have shown for some time how e-health can work successfully on a national level”, https://healthcare-in-europe.com; “The purpose of The Danish eHealth Portal”, https://www.sundhed.dk).

    SỞ Y TẾ TP.HCM

    Xem thêm...
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này