SỞ Y TẾ Tìm hiểu hành trình triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử tại Singapore - Sở Y Tế HCM

Thảo luận trong 'Tin tức của Sở Y tế' bắt đầu bởi Sở Y tế TP.HCM, 4/6/19.

  1. Sở Y tế TP.HCM

    Sở Y tế TP.HCM Bệnh viện Quận 4
      0/6

    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    0
    “Một bệnh nhân bị hôn mê đưa vào khoa cấp cứu của Bệnh viện Tan Tock Seng (TTSH), truy cập vào NEHR, các bác sĩ đã phát hiện ra bệnh nhân này đang dùng thuốc Dabigatran, một loại thuốc chống đông sẽ ảnh hưởng đến việc điều trị nếu bác sĩ không biết thông tin này. Ngoài ra, thông tin về tiền sử của bệnh nhân có được khi truy cập vào NEHR cũng hữu ích trong môi trường phòng khám bình thường, đặc biệt đối với những bệnh nhân cao tuổi có thể không nhớ, hoặc thậm chí không biết về các loại thuốc họ đang dùng.” (trích dẫn từ “Greater protection of patient data when national electronic medical records become mandatory” - The Straits Times Singapore, Jan 5 2018). Đó là nhận xét của một bác sĩ đang làm việc tại bệnh viện Tan Tock Seng về lợi ích của NEHR đối với các bác sĩ khi cần thông tin của người bệnh để phục vụ cho công tác điều trị.



    Vào những năm 2010, trong khi các quốc gia trong khu vực tiếp tục “vật lộn” với thách thức làm thế nào để triển khai thực hiện hồ sơ sức khoẻ điện tử trên phạm vi toàn quốc, thì Bộ Y tế Singapore cũng bắt đầu hành trình triển khai hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử quốc gia (NEHR) nhằm cung cấp một điểm truy cập chung về thông tin sức khoẻ của người dân.



    Dưới đây là tóm lược hành trình của Singapore kể từ khi bắt đầu triển khai hệ thống hồ sơ sức khoẻ điện tử NEHR (theo ihis.com.sg):



    Mục tiêu phấn đấu của Singapore: “1 người dân Singapore, 1 hồ sơ sức khoẻ điện tử”

    Hệ sinh thái y tế ở Singapore bao gồm khoảng 5,1 triệu cư dân và hơn 36.000 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cả công lập và tư nhân. Các phòng khám tư nhân cung cấp 80% các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và phòng khám đa khoa công lập cung cấp phần còn lại. Ngược lại, chăm sóc nội trú tại bệnh viện thì tốn kém hơn, 80% dịch vụ nội trú được cung cấp từ 8 bệnh viện công. Để cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe cho mọi người dân Singapore, tăng sự an toàn cho người bệnh, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe và xây dựng các chính sách y tế hiệu quả hơn, Bộ Y tế Singapore đã công bố tầm nhìn “One Singaporean, One Health Record” (1 người dân Singapore, 1 hồ sơ sức khoẻ) cho phép chia sẻ hồ sơ sức khỏe cá nhân trên toàn hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe của quốc gia Singapore.

    Tháng 4/2011, Singapore hoàn thành và chính thức phát hành phiên bản EHR đầu tiên. Kể từ thời điểm này, hồ sơ sức khỏe điện tử quốc gia (NEHR) đã được triển khai lan rộng dần tại tất cả cơ sở chăm sóc sức khỏe công lập và tư nhân trên khắp đất nước Singapore để chuyển tầm nhìn “một người dân Singapore, một hồ sơ sức khoẻ” thành hiện thực.

    Hồ sơ sức khoẻ điện tử thuộc quyền sở hữu của Bộ Y tế (MOH) và được quản lý bởi Hệ thống thông tin y tế tích hợp (Integrated Health Information Systems - IHiS), hệ thống này thu thập tất cả hồ sơ bệnh án tóm tắt của bệnh nhân giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nhau, điều này cho phép các thầy thuốc có cái nhìn toàn diện và theo chiều dọc về lịch sử chăm sóc sức khỏe của người bệnh.



    Lợi ích của triển khai hệ thống hồ sơ sức khoẻ điện tử quốc gia tại Singapore

    Bộ Y tế Singapore đã chia sẽ những lợi ích có được khi triển khai NEHR: cho phép các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thẩm quyền (bác sĩ, điều dưỡng và dược sĩ) có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc an toàn hơn, hiệu quả hơn và cá nhân hóa hơn cho người bệnh. Các bác sĩ lâm sàng được ủy quyền có thể truy cập vào lịch sử chăm sóc của người bệnh từ NEHR bất cứ lúc nào giúp họ đưa ra các chẩn đoán và quyết định điều trị tốt hơn, giúp cải thiện kết quả sức khỏe của người bệnh. Việc chia sẻ các thông tin quan trọng như dị ứng thuốc hoặc lịch sử du lịch thông qua các cảnh báo quan trọng trong NEHR có thể có khả năng cứu sống và giảm thiểu rủi ro cho bệnh nhân. Trong trường hợp khẩn cấp, thông tin truy cập từ NEHR có thể cứu sống bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Tính sẵn có của thông tin trong NEHR cũng có thể giúp bệnh nhân giảm các xét nghiệm trùng lắp, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Để trao quyền cho người dân chịu trách nhiệm về sức khỏe của mình, người dân cũng có thể truy cập một phần hồ sơ sức khỏe của họ được ghi lại trong NEHR thông qua ứng dụng HealthHub.



    Về tình hình truy cập thông tin sức khoẻ và đóng góp dữ liệu vào NEHR tại Singapore

    Kể từ tháng 12/2017, các thầy thuốc từ hơn 1.200 cơ sở y tế có quyền truy cập vào hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử quốc gia NEHR. Các thông tin về sức khoẻ người dân trên NEHR có được nhờ sự tham gia chuyển tải dữ liệu người bệnh từ tất cả các bệnh viện, hơn một nửa các phòng khám bác sĩ gia đình, phòng xét nghiệm và khoảng 70% viện dưỡng lão. Riêng trong tháng 11/2017, đã có hơn 1,1 triệu lượt tìm kiếm hồ sơ bệnh nhân, con số này tăng cao so với trước đó cho thấy sự hữu ích của hệ thống. Tuy nhiên, ngược lại với số lượt truy cập vào NEHR đã tăng đáng kể trong những năm qua, tiến trình đóng góp dữ liệu đã chậm hơn. Để tạo điều kiện đóng góp dữ liệu cho NEHR, các giải pháp phù hợp đã được phát triển cho các bệnh viện ở cộng đồng, viện dưỡng lão và bác sĩ thực hành đa khoa (GPs).



    Dữ liệu cần thiết để đóng góp cho NEHR tại Singapore

    Dữ liệu đóng góp cho NEHR chỉ tập trung vào một bản ghi tóm tắt về lịch sử y tế của bệnh nhân, không bao gồm các ghi chú cá nhân của bác sĩ. Các hồ sơ sức khỏe tóm tắt sẽ được chuyển tải từ hệ thống điện tử của các cơ sở khám, chữa bệnh đến NEHR. Các dữ liệu đóng góp cho NEHR bao gồm: (a) Dữ liệu về nhân khẩu học của bệnh nhân, (b) Dữ liệu thăm khám, (c) Dữ liệu chẩn đoán, (d) Tóm tắt xuất viện, (e) Thuốc, (f) Kết quả xét nghiệm, (g) Kết quả X quang, (h) Điều trị / Thủ thuật / Vật lý trị liệu, (i) Tiêm chủng, (j) Dị ứng.



    Đặc điểm và khả năng cung cấp thông tin sức khoẻ của người bệnh từ NEHR tại Singapore

    1. Dịch vụ xác định sức khỏe quốc gia (National Health Identification Service - NHIS): NHIS là một chỉ số chính của bệnh nhân cho phép EHR khớp với hồ sơ bệnh án của bệnh nhân nhận được từ khắp các cơ sở thuộc lĩnh vực y tế ở Singapore. Nó cho phép người dùng nhận dạng duy nhất về người bệnh thông qua sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm cả mã định danh quốc gia, tên, ngày sinh, địa chỉ và các thông tin nhân khẩu học khác.



    2. Tóm tắt hồ sơ chăm sóc: NEHR cung cấp một hồ sơ chăm sóc tóm tắt cho mỗi bệnh nhân. Một hồ sơ chăm sóc tóm tắt cung cấp thông tin tổng quan, súc tích về các hoạt động lâm sàng gần đây nhất của một cá nhân. Bao gồm các kết quả xét nghiệm, thuốc men và các sự kiện sức khỏe gần đây nhất, nói cách khác, cung cấp thông tin tổng quan về sức khỏe của bệnh nhân. Nhờ đó, các bác sĩ lâm sàng có thể hướng đến tìm các dữ liệu và tài liệu chi tiết hơn.



    3. Truy cập thông tin của những lần nằm viện: Thông tin từ NEHR còn cung cấp tổng quan về các giai đoạn lâm sàng cụ thể của bệnh nhân (chẳng hạn như những lần nhập viện).



    4. Truy cập dữ liệu sức khỏe sẵn có tại các cơ quan đăng ký quốc gia: NEHR cũng đóng vai trò là cánh cửa để truy cập dữ liệu sức khỏe sẵn có tại các cơ quan đăng ký quốc gia về tiêm chủng, cảnh báo y khoa và dị ứng. NEHR cũng là cánh cửa để truy cập dữ liệu lâm sàng cũ thông qua hệ thống trao đổi thông tin với hồ sơ bệnh án điện tử (Electronic Medical Record Exchange - EMRX) của các bệnh viện.



    5. Quyền riêng tư và bảo mật: Đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật thông tin của người bệnh rất quan trọng đối với NEHR. Khả năng truy cập thông tin trên hệ thống NEHR sẽ tuỳ thuộc vào vai trò, phân loại độ nhạy dữ liệu. Ngoài ra, NEHR có tích hợp chức năng “đập vỡ kính” (“break-the-glass” functionality) - nghĩa là cho phép bác sĩ lâm sàng được phân công có quyền truy cập thông tin sức khoẻ của bệnh nhân bất chấp quy định bảo mật và quyền riêng tư thông thường trong trường hợp khẩn cấp.

    Người dân Singapore được quyền từ chối đưa thông tin sức khoẻ của họ lên NEHR sau khi đã được tư vấn. Mới đây, Bộ Y tế Singapore kiến nghị Chính phủ cho phép thông tin sức khoẻ của mọi người dân sẽ được tải lên hệ thống NEHR, nhưng trừ các trường hợp ngoại lệ thì các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ không thể truy cập được. Những bệnh nhân không muốn thông tin sức khoẻ của họ đóng góp vào dữ liệu cho NEHR có thể được xem xét theo từng trường hợp cụ thể.



    6. Kiểm soát truy cập thông tin: Hệ thống NEHR được thiết kế bao gồm cả khả năng ghi nhật ký kiểm soát đầy đủ ai đã truy cập thông tin, khi nào, ở đâu và như thế nào.



    Công tác truyền thông về hồ sơ sức khoẻ điện tử tại Singapore

    Tại Singapore, công tác truyền thông về hồ sơ sức khoẻ điện tử cũng luôn được chú trọng nhằm khuyến khích người dân đồng ý tham gia cung cấp dữ liệu sức khoẻ của mình vào hệ thống hồ sơ sức khoẻ điện tử quốc gia NEHR. Dưới đây là một số tranh cổ động trong cộng đồng về hệ thống hồ sơ sức khoẻ điện tử tương ứng 4 chữ C-A-R-E: Connects (Kết nối với thầy thuốc để bác sĩ lấy người bệnh làm trung tâm), Achieves (Đạt kết quả chăm sóc tốt hơn vì bác sĩ biết rõ lịch sử chăm sóc trước đó), Raises (Nâng cao an toàn cho người bệnh vì bác sĩ biết rõ tiền sử dị ứng, sử dụng thuốc, xét nghiệm,…), Enhances (Tăng tính liên tục trong chăm sóc vì bác sĩ biết rõ thông tin chăm sóc ở mỗi cơ sở trước đó):



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]

    Sở Y tế TP.HCM

    Xem thêm...
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này