Lịch sử phát triển của hoạt động kiểm định chất lượng bệnh viện tại Đài Loan Hệ thống đánh giá và công nhận chất lượng bệnh viện tại Đài Loan được phát triển theo ba giai đoạn: - Giai đoạn đầu tiên (1978 đến 1988): là giai đoạn kiểm định chất lượng bệnh viện giảng dạy (teaching hospital), với mục đích là các bệnh viện thực tập y khoa phải chuẩn mực để đảm bảo rằng sinh viên y khoa từ các trường đại học y khoa và học viên điều dưỡng từ các trường điều dưỡng được thực tập và đào tạo lâm sàng có chất lượng. Giai đoạn này được tổ chức hiện bởi sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Bộ Y tế và Phúc lợi. - Giai đoạn thứ hai (1989 đến 1999): là giai đoạn kiểm định chất lượng nhắm vào các bệnh viện đa khoa và các bệnh viện giảng dạy. Việc kiểm định chất lượng bệnh viện đa khoa và bệnh viện giảng dạy, thiết lập các tiêu chí chất lượng, thiết kế các công cụ đánh giá và công nhận chất lượng được thực hiện theo Khoản 23 của Luật Y tế. Theo phương đánh giá ngang hàng (peer review), các chuyên gia là các bác sĩ y khoa và nhà quản lý bệnh viện đã được mời thành lập nên các nhóm công nhận chất lượng bệnh viện và thực hiện khảo sát tại chỗ, công tác quản trị và quản lý bệnh viện, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Kiểm định thành công sẽ có hiệu lực trong thời gian 3 năm và được yêu cầu kiểm định lại khi hết hạn; mục tiêu là thiết lập nên một bộ hướng dẫn phát triển cơ sở hạ tầng bệnh viện và công nghệ chuyên . - Giai đoạn thứ ba (từ năm 1999 đến nay): được đánh dấu bằng sự ra đời của Ủy ban Kiểm định chất lượng bệnh viện Đài Loan, viết tắt là TJCHA (Taiwan Joint Commission on Hospital Accreditation) vào năm 1999 được thành lập bởi Bộ Y tế và Phúc lợi, Hiệp hội Bệnh viện Đài Loan, Hiệp hội Bệnh viện và phòng khám tư nhân Đài Loan và Hiệp hội Y khoa Đài Loan. TJCHA là tổ chức kiểm định bệnh viện duy nhất tại Đài Loan, được Bộ Y tế và Phúc lợi ủy thác quản lý và thực hiện kiểm định bệnh viện tại Đài Loan. TJCHA cam kết cung cấp các dịch vụ kiểm định nghiêm ngặt với các nguyên tắc công bằng cao nhất và đã tạo được sự tin tưởng của công chúng trong những năm qua. TJCHA hiện là cơ quan kiểm định chuyên nghiệp được Hiệp hội chất lượng y tế quốc tế (ISQua) công nhận và mở rộng phạm vi để thúc đẩy quản lý chất lượng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe, an toàn người bệnh, sử dụng các công cụ kiểm soát chất lượng và đào tạo chuyên môn y tế, nhằm mục đích giúp cho các nhà quản lý và các chuyên gia y tế nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe. Do kết quả kiểm định bệnh viện có liên quan trực tiếp đến các khoản thanh toán viện phí của Bảo hiểm Y tế Quốc gia (NHI); do đó, tính đến năm 2012, đã có khoảng 96% các bệnh viện tại Đài Loan đã được đánh giá và công nhận chất lượng. Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Năm 2003, dịch SARS đã phá hủy nghiêm trọng các cơ sở y tế ở Đài Loan – Trung Quốc và đưa ra các yêu cầu về chất lượng kiểm soát dịch bệnh. TJCHA đã đưa ra các tiêu chí chất lượng toàn diện trong hoạt động kiểm định chất lượng bệnh viện. Các tiêu chí mới chú trọng cao hơn vào quản lý rủi ro, quản lý sự cố, kiểm soát/phòng chống dịch bệnh và an toàn cho học viên thực tập. Kể từ năm 2007, hệ thống kiểm định đã được thiết kế lại để đánh giá hoạt động chung của cả hệ thống bệnh viện theo hướng lấy người bệnh làm trung tâm. Kết quả kiểm định chất lượng bệnh viện được tích hợp với hệ thống xếp hạng bệnh viện theo 3 cấp dựa trên chất lượng chăm sóc và chất lượng dịch vụ; theo đó, các bệnh viện sau khi kiểm định được chứng nhận và xếp hạng thành 3 mức: Superior, Excellent và Qualitied. Hệ thống kiểm định bệnh viện mới này có ba đặc điểm nổi bật là: "lấy người bệnh làm trung tâm", "hiệu quả toàn diện của bệnh viện" (hệ thống kiểm định cũ đánh giá 11 chuyên ngành riêng lẻ) và "chất lượng chăm sóc và chức năng của bệnh viện". Hai đặc điểm đầu là cơ sở để sửa đổi các tiêu chí chất lượng bệnh viện và đặc điểm thứ ba nhấn mạnh đến toàn bộ quá trình chăm sóc bệnh nhân, vị trí và phát triển của bệnh viện. Hệ thống mới cũng tập trung vào tính minh bạch thông tin, đặc biệt là chi tiết của các chuẩn chất lượng và trình độ chuyên môn của các kiểm định viên. Ban đầu, bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện lên đến trên 600 tiêu chí, sau đó được đơn giản hóa vào năm 2011 với 238 tiêu chí thuộc 2 chương. Bộ tiêu chí mới này đã giúp giảm bớt gánh nặng cho các kiểm định và được tích hợp vào việc sửa đổi luật và được Bộ Y tế và Phúc lợi ban hành thành các hướng dẫn (hướng dẫn về quyền riêng tư của bệnh nhân trong tư vấn lâm sàng, hướng dẫn thuê ngoài của các cơ sở y tế, hướng dẫn về phí tư vấn của phòng khám và hướng dẫn đồng chi trả). Các tiêu chí chất lượng nằm trong 2 chương, bao gồm: - Quản lý: chiến lược quản lý bệnh viện, quản lý nhân viên và hệ thống hỗ trợ, quản lý nguồn nhân lực, hệ thống đào tạo nhân viên, hồ sơ bệnh án, quản lý thông tin và truyền thông, an toàn môi trường và cơ sở hạ tầng, quản lý dịch vụ lấy người bệnh làm trung tâm, quản lý rủi ro và quản lý khẩn cấp. - Chăm sóc y tế: quyền và trách nhiệm của người bệnh và thân nhân người bệnh, quản lý chất lượng chăm sóc, chất lượng và an toàn của chăm sóc nói chung, chất lượng và an toàn chăm sóc đặc biệt, an toàn sử dụng thuốc, gây mê và phẫu thuật, kiểm soát dịch bệnh, xét nghiệm, giải phẫu bệnh và an toàn phẫu thuật, chuẩn bị xuất viện và chất lượng chăm sóc liên tục. Một số tiêu chí được liệt kê vào nhóm "thiết yếu" và bệnh viện được yêu cầu phải đạt được các tiêu chí này; bị loại ngay lập tức nếu không đạt các tiêu chí thiết yếu. Một số tiêu chí được liệt kê là tùy chọn vì hoạt động của các bệnh viện thay đổi khác nhau. Ngoài ra, Bộ Y tế và Phúc lợi đã sàng lọc thêm 11 tiêu chí liên quan đến trọng số an toàn cháy nổ, quản lý khẩn cấp và chăm sóc điều dưỡng và sử dụng kim tiêm an toàn. Các mục này được liệt kê là các mục thiết yếu và các bệnh viện không đáp ứng các tiêu chuẩn sẽ không được chứng nhận cho đến khi các vấn đề được khắc phục trong thời hạn và việc đánh giá được thực hiện. Quy trình kiểm định chất lượng bệnh viện Ở Đài Loan, kiểm định chất lượng bệnh viện được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, nhưng kết quả kiểm định có liên quan đến ký hợp đồng và thanh toán của Bảo hiểm y tế. Các bệnh viện xin công nhận và nộp các tài liệu cần thiết chứng minh mức đạt sơ bộ. Sau đó, tiếp tục gửi tiếp các tài liệu qua đường trực tuyến để TJCHA xem xét và khảo sát tại chỗ. Kết quả kiểm định được công bố bởi Bộ Y tế và Phúc lợi, bệnh viện được công nhận được trao chứng nhận. Thông báo công khai và được công bố trực tuyến bao gồm thông tin cơ bản của bệnh viện (số giường, nguồn nhân lực và các chuyên khoa), hoạt động (khối lượng bệnh nhân ngoại trú/nội trú và công suất sử dụng giường), năm công nhận, thời gian công nhận hợp lệ (4 năm), kết quả kiểm định (xếp hạng, phân loại được phép đào tạo và điểm số của từng hạng mục). Các bệnh viện được công nhận chất lượng ở hai cấp độ - “superior” và “pass” và việc công nhận có giá trị trong thời gian 4 năm. Đào tạo các kiểm định viên chất lượng bệnh viện Các nhà kiểm định viên được tuyển dụng dựa trên "hệ thống đánh giá trình độ kiểm định viên", nghĩa là trình độ kiểm định viên thuộc các lĩnh vực khác nhau được thiết lập và các ứng viên đủ điều kiện được đề cử bởi Hiệp hội chuyên khoa, Bộ Y tế và Phúc lợi, và TJCHA. Các ứng cử viên được TJCHA xem xét và gửi danh sách các ứng cử viên đủ điều kiện đến Bộ Y tế và Phúc lợi để phê duyệt. Các ứng viên được chấp thuận phải hoàn thành và vượt qua các khóa đào tạo để trở thành các kiểm định viên được chứng nhận, sau đó họ được đưa vào nhóm khảo sát chất lượng bệnh viện để bổ nhiệm trong tương lai. Hệ thống chứng nhận mới các kiểm định viên nhấn mạnh đến "kinh nghiệm chuyên môn". Giám đốc điều hành chuyên nghiệp, bác sĩ, điều dưỡng viên và quản trị viên y tế đáp ứng các tiêu chí của các nhà khảo sát thể loại "quản lý" có đủ điều kiện để được công nhận kiểm định liên ngành. Ví dụ, một kiểm định viên thuộc danh mục "quản lý" có thể là chủ tịch hội đồng bệnh viện, phó giám đốc điều hành hoặc quản lý cấp cao về quản trị bệnh viện, giám đốc quản lý, giám đốc điều hành, hoặc điều dưỡng trưởng hoặc giám đốc điều dưỡng, dược sĩ có nhiều kinh nghiệm chuyên môn và đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn. Theo hệ thống kiểm định bệnh viện mới, trước khi thực hiện một cuộc khảo sát tại chỗ, kiểm định viên được yêu cầu đọc thông tin cơ bản của bệnh viện và tham gia trong cuộc họp để nắm bắt được một số thông tin về bệnh viện, cũng như đạt được sự đồng thuận với các thành viên khác của nhóm kiểm định. Đội ngũ kiểm định viên được yêu cầu tiến hành khảo sát chủ quan và công bằng và lưu ý rằng mọi kiểm định viên là đại diện cho TJCHA với tư cách là người phát ngôn, người đánh giá, người hướng dẫn và tư vấn, và mục tiêu chính là tạo điều kiện cải thiện chất lượng bệnh viện theo kết quả kiểm định. Số lượng kiểm định viên và lệ phí cho một đợt kiểm định chất lượng bệnh viện Số lượng kiểm định viên và số ngày làm việc cho một đợt khảo sát tại chỗ khác nhau tùy thuộc vào quy mô của bệnh viện, thường là 2 nhóm tương ứng với 2 chương tiêu chí quản lý và chăm sóc y tế, mỗi nhóm từ 3 đến 6 kiểm định viên. Một khoản phí mà bệnh viện phải chi trả cho TJCHA là từ 80.000 đến 450.000 Đài tệ, tùy thuộc vào quy mô của bệnh viện. SỞ Y TẾ TP.HCM Xem thêm...