SỞ Y TẾ Tìm hiểu thêm về hoạt động “logistics bệnh viện” tại Đan Mạch - Sở Y Tế HCM

Thảo luận trong 'Tin tức của Sở Y tế' bắt đầu bởi Sở Y tế TP.HCM, 9/7/19.

  1. Sở Y tế TP.HCM

    Sở Y tế TP.HCM Bệnh viện Quận 4
      0/6

    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    0
    Các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới đang bị thách thức bởi sự gia tăng tỷ lệ người già, tỷ lệ người bệnh mắc bệnh mạn tính và các hình thức điều trị mới, hiện đại nhưng chi phí cao. Chính những yếu tố này đòi hỏi hệ thống y tế của các nước phải làm việc thông minh hơn ở tất cả các cấp độ, nhất là là các bệnh viện cần xem xét các giải pháp và phương tiện để tăng hiệu quả và năng suất để có thể điều trị cho nhiều người bệnh hơn mà không làm tăng chi phí.



    Với tầm nhìn đó, một chuỗi cung ứng an toàn và hiệu quả tạo nên xương sống trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Đan Mạch đã hoạt động tốt và giữ vai trò quan trọng sống còn đối với nhân viên y tế của các bệnh viện trong cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất có thể cho người bệnh. Đan Mạch đã tiến xa về mặt tối ưu hóa lĩnh vực hậu cần cho các bệnh viện. Với một khoản đầu tư hàng tỷ đô la vào các công trình xây dựng mới các bệnh viện ở Đan Mạch trong những năm qua tạo ra một cơ hội cho những năm tiếp theo hình thành một chuỗi cung ứng chặt chẽ hơn đáp ứng những thách thức trong tương lai đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.



    Bộ Y tế Đan Mạch đã đưa ra các yêu cầu về “logistics bệnh viện”, bao gồm: xử lý nhanh các mẫu bệnh phẩm để phân tích; cung cấp các dịch vụ y tế đúng hạn và không bị bất kỳ lỗi nào; cung ứng trong bệnh viện đến tận nơi sử dụng và kịp thời (theo nguyên lý Just-In-Time), với các giải pháp trang bị công cụ nhận dạng về vị trí của thiết bị, nhân viên và người bệnh và quản lý công việc của nhân viên một cách minh bạch trong toàn bệnh viện.



    [​IMG]

    Ứng dụng công nghệ định vị trong “logistics bệnh viện” tại Đan Mạch



    Về công tác hậu cần cho các dịch vụ chăm sóc (Service logistics):

    Trong các bệnh viện lớn và phức tạp, các hệ thống liên lạc 1: 1 như bộ đàm và điện thoại ngày càng trở nên không đủ khi nói đến dịch vụ hậu cần cho nhân viên. Quản lý tài nguyên trong các bệnh viện hiện đại đòi hỏi mức độ minh bạch cao giữa các phòng ban, nhiệm vụ và nhân viên với chức năng khác nhau, từ nhân viên hộ lý, kỹ thuật viên xét nghiệm đến điều dưỡng và bác sĩ. Nắm bắt vị trí của vật liệu (thuốc, vật tư tiêu hao, xe tiêm,…) và quản lý tác vụ minh bạch sẽ giúp chọn lựa ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ dựa trên các tiêu chí như khoảng cách hoặc tầm quan trọng, làm tăng hiệu quả của dịch vụ lâm sàng cũng như quy trình làm việc lâm sàng. Ngoài ra, bằng cách có thông tin chính xác trong tay, sẽ giảm lãng phí tài nguyên của bệnh viện và chất lượng được tăng lên.



    Tại sao lại làm phiền một đồng nghiệp, nếu anh ấy hoặc cô ấy đang bận việc trong phòng khám? Tốt hơn là gọi cho một đồng nghiệp khác không bận việc và không lãng phí thời gian tìm kiếm và làm phiền. Tại sao phải dành thời gian tìm kiếm thiết bị cơ bản, khi nhìn nhanh vào điện thoại có thể cho bạn biết chính xác thiết bị gần nhất ở đâu? Tại sao phải chạy đến phòng xét nghiệm để gửi các mẫu, khi chúng có thể được gửi tự động từ bộ phận trực tiếp đến phòng xét nghiệm? Các kịch bản này là các tình huống hay gặp có thể được giải quyết bằng các hệ thống để định vị con người và thiết bị và các giải pháp để tự động hóa các tác vụ cơ bản. Như vật sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho các nhiệm vụ liên quan đến người bệnh.



    Về công tác hậu cần cho người bệnh (Patient logistics)

    Hệ thống theo dõi và định vị không chỉ hữu ích về mặt định vị thiết bị hoặc định vị nhân viên y tế, còn đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa lưu lượng bệnh nhân bằng cách hướng dẫn thông minh giúp bệnh nhân đến đúng địa điểm, đúng giờ. Bằng cách này, ở giờ cao điểm nhân viên lâm sàng không còn phải lãng phí thời gian để chờ đợi bệnh nhân tiếp theo. Từ góc độ của người bệnh, các hệ thống như vậy đã làm trải nghiệm của người bệnh bớt đi căng thẳng khi bị lạc trong một môi trường bệnh viện phức tạp.



    Về đầu tư nguồn lực triển khai Chương trình “siêu” bệnh viện



    [​IMG]



    Cuộc cải tổ về cấu trúc hạ tầng bệnh viện vào năm 2007 ở Đan Mạch đã đặt nền móng cho một cấu trúc bệnh viện mới và sự phân công lao động mới giữa chăm sóc sức khỏe ban đầu và bệnh viện. 16 dự án xây dựng bệnh viện theo Chương trình “siêu” bệnh viện là nền tảng trong cấu trúc bệnh viện mới của Đan Mạch nơi một số bệnh viện nhỏ được sáp nhập vào các bệnh viện chuyên khoa lớn.



    Mục đích chính thiết lập Chương trình “siêu” bệnh viện là nhu cầu điều trị gia tăng tại các bệnh viện lớn hơn, tại các bệnh viện được đầu tư công nghệ mới. Vào năm 2020, thời gian lưu trú trung bình tại các bệnh viện Đan Mạch dự kiến sẽ ít hơn 3 ngày và số lượng điều trị ngoại trú dự kiến sẽ tăng 50% (kể từ năm 2007). Công tác hậu cần đúng lúc sẽ là một chìa khóa cho điều trị tăng tốc, cho phép nhân viên y tế có thể tập trung vào nhiệm vụ cốt lõi của họ thay vì mất thời gian để tìm kiếm nhân viên y tế hoặc thiết bị hoặc chờ kết quả xét nghiệm. Kinh nghiệm từ các ngành công nghiệp khác như logistics sân bay hiện đang được sử dụng để thiết kế các giải pháp cho hậu cần bệnh viện trong tương lai.



    Với tầm nhìn như trên, hiện nay nhiều bệnh viện tại Đan Mạch đã được đầu tư và triển khai nhiều hoạt động mới về logistics bệnh viện:



    “Logistics bệnh viện” tại Bệnh viện New Aarhus University

    Bệnh viện New Aarhus University là một bệnh viện mới theo mô hình “siêu bệnh viện”, sẽ hoàn thành trong năm 2019, đây sẽ là bệnh viện lớn nhất ở Bắc Âu, với diện tích 500.000 m2 và sử dụng khoảng 10.000 nhân viên. Để đạt được các mục tiêu đặt cho một bệnh viện có quy mô này, hệ thống định vị thời gian thực RTLS (Real Time Location System) là cần thiết để hỗ trợ các quy trình logistics.



    [​IMG]



    Giải pháp logistics của bệnh viện cho phép tối ưu hóa sự phối hợp và cung cấp vật liệu trong phạm vi 500.000 m2 của bệnh viện mới. Sự phối hợp đúng lúc là chìa khóa để đạt được mục tiêu hiệu quả. Thiết bị y tế và giường được định vị vì mọi thứ đều được trang bị các thẻ thông minh khác nhau như nhận dạng tần số radio RFID (Radio Frequency Identification) và thẻ nhúng nhựa. Ưu điểm của việc sử dụng thẻ RFID là một giải pháp chi phí thấp cho thiết bị gắn thẻ, không cần pin. Các thẻ khác có sử dụng pin được sử dụng để quản lý trạng thái giường. Các chức năng bổ sung có thể được kết nối với hệ thống, ví dụ: công nghệ Wi-Fi để cảnh báo hoặc theo dõi nhiệt độ,…



    “Right patient at the right time” tại Bệnh viện Aalborg University

    Nhân viên lâm sàng tại Bệnh viện Đại học Aalorg sử dụng giải pháp dịch vụ hậu cần để phối hợp và ưu tiên chuyển bệnh từ buồng bệnh đến phòng phẫu thuật và điều trị và quay lại buồng bệnh. Giải pháp dịch vụ hậu cần cho phép đặt hàng nhanh chóng và kịp thời, các thiết bị chăm sóc bệnh nhân dễ dàng tìm ra trong bệnh viện vì tất cả nhân viên đều có quyền truy cập dễ dàng và vào danh sách công việc. Khi một đơn đặt hàng được đặt bởi các nhân viên lâm sàng, ví dụ di chuyển một bệnh nhân, hệ thống đảm bảo rằng yêu cầu này sẽ được phát ngay lập tức trong danh sách nhiệm vụ của nhân viên thực hiện dịch vụ.



    [​IMG]



    Tương tự, người đặt hàng có thể theo dõi tình trạng và chuẩn bị các bước tiếp theo vì họ biết chính xác khi nào bệnh nhân sẽ đến. Thông qua việc sử dụng theo dõi vị trí thời gian thực, giải pháp dịch vụ hậu cần cũng biết được tất cả các nhân viên bệnh viện đang ở đâu trong bệnh viện. Công nghệ theo dõi tương tự có thể có khả năng hiển thị trạng thái của tất cả các thiết bị. Do đó, sự chậm trễ do thiếu nhân viên dịch vụ, trang bị hoặc giường không sẵn sàng cho bệnh nhân có thể tránh được và bệnh viện đạt được sự tiết kiệm hơn nữa về năng lượng và tài nguyên.



    “Fast sample response time” tại Bệnh viện Southern Jutland

    Năm 2014, 3 bệnh viện sáp nhập để tạo thành Bệnh viện Southern Jutland và Khoa Cấp cứu cho cả 3 bệnh viện đã được tập trung tại Aabenraa. Điều này dẫn đến nhu cầu mới của bệnh viện khi số lượng bệnh nhân tăng lên và thời gian quay vòng nhanh hơn (TAT: turn-around-time) về kết quả lấy mẫu máu là cần thiết. Yêu cầu đặt ra là giảm thời gian có kết quả xét nghiệm xuống tối đa 1 giờ. Vận chuyển nhanh các mẫu máu từ các khoa đến phòng xét nghiệm là yếu tố chính giúp giảm tổng số lần quay vòng (ToTAT: total turn-around-time). Thử thách này được xử lý bằng cách sử dụng một hệ thống chuyên dụng và tự động để vận chuyển mẫu máu và kết nối trực tiếp các khoa với phòng xét nghiệm. Hệ thống vận chuyển mẫu xét nghiệm cung cấp các mẫu máu trực tiếp trong phòng thí nghiệm trong một dòng chảy đều từ các khoa, trong đó loại bỏ việc xử lý mẫu thủ công, đảm bảo xử lý ngay cả các mẫu và nguồn cung cấp miễn phí cho các nhiệm vụ liên quan đến bệnh nhân. Toàn bộ quá trình hoàn toàn tự động, được bảo vệ và hỗ trợ CNTT để đảm bảo rằng ToTAT không quá 1 giờ.



    [​IMG]



    ToTAT là một tiêu chuẩn đo lường chiếm toàn bộ chu trình xử lý của các mẫu máu, bắt đầu khi mẫu máu được yêu cầu cho kết quả phân tích có sẵn. Trong các bệnh viện ngày nay, ToTAT cho lấy mẫu máu có thể lên tới 4 - 6 giờ. Với các hệ thống hậu cần chuyên dụng và hiệu quả, giờ đây có thể lấy mẫu máu đến phòng thí nghiệm trong vài giây mà không làm hỏng chất lượng máu. Điều này có thể làm giảm ToTAT xuống khoảng 30 phút.



    “The fully automatic laboratory” ở Bệnh viện North Zealand

    Công nghệ robot đã hỗ trợ Bệnh viện North Zealand cải thiện quy trình làm việc và hậu cần tại Khoa Hóa sinh lâm sàng. Một robot mới, có tên là Gibosort, tự động hóa toàn bộ quá trình từ các ống mẫu máu cầm tay, thực hiện phân tích và gửi kết quả xét nghiệm lại cho bác sĩ. Với giải pháp này, không có xử lý thủ công nào được thực hiện kể từ thời điểm lấy mẫu và cho đến khi có kết quả xét nghiệm trong hồ sơ bệnh án điện tử của bệnh nhân.



    [​IMG]



    Mẫu máu xét nghiệm được đóng gói trong hộp đặc biệt và vận chuyển đến phòng xét nghiệm.Trước đó, kỹ thuật viên phòng xét nghiệm y sẽ tháo các hộp vận chuyển bằng tay và chuẩn bị các ống cho hệ thống phân tích tự động. Nay, quá trình này hiện được xử lý tự động bởi một robot. Quá trình tự động giảm TAT cho kết quả xuống còn khoảng 1 giờ. Các bác sĩ ra y lệnh và tải xuống một yêu cầu với mã vạch. Khi hộp vận chuyển với các mẫu đến phòng xét nghiệm, robot sẽ quét mã vạch và gửi các mẫu bằng ống khí nén đến phòng xét nghiệm robot nơi thực hiện phân tích.



    “Fully automatic Central Sterile Service Department” ở Bệnh viện Herlev và Bệnh viện Rigshospitalet

    Tại vùng thủ đô của Đan Mạch, có 2 Khoa tiệt trùng dụng cụ trung tâm (CSSD) phục vụ cho tất cả các bệnh viện trong khu vực, đó là hai khoa CSSD tại Bệnh viện Herlev và tại Bệnh viện Rigshospitalet. Mục đích của việc tập trung các CSSD cho cả khu vực là thu thập hàng hóa cần vô trùng từ các bệnh viện trong khu vực và xử lý chúng tại các khoa có hiệu suất cao hoàn toàn tự động. Lợi ích của việc tập trung các quy trình tiệt khuẩn và lưu trữ dụng cụ phẫu thuật tại các cơ sở tập trung trong khu vực là tăng tính khả dụng của các dụng cụ phẫu thuật và tăng chất lượng của các quy trình tiệt khuẩn lên mức cao nhất với ít tương tác thủ công. Hơn nữa, việc xử lý tự động cũng cải thiện vệ sinh và giảm nguy cơ nhiễm trùng.



    [​IMG]



    Là bệnh viện đầu tiên ở châu Âu, Rigshospitalet tại Copenhagen đã triển khai robot công nghiệp thực hiện khử khuẩn và tiệt trùng dụng cụ.



    (Lược trích từ sách trắng của Bộ Y tế Đan Mach: “Hospital Logistics”, 2017)

    SỞ Y TẾ TP.HCM

    Xem thêm...
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này